Ảnh

Ảnh

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

nếu Israel tấn công Iran thật thì sao?


Hôm nay, tướng lãnh Israel lại chính thức lên tiếng đòi tấn công Iran với dự báo đòn trả đũa của iran sẽ gây tổn thất ko đáng kể (<500 mạng) . Nên hiểu thế nào?

Thật sự thì sức mạnh quốc phòng của Israel là rất đáng gờm, gần như dân tộc này tập trung mọi nguồn lực để xây dựng một sức mạnh phòng thủ tuyệt vời cho đất nước nhằm tránh một lần diệt chủng như WWII có thể xảy ra lần nữa. Trái với những phát ngôn chém gió của TT Iran, gười Israel ko đùa, ko dọa và sau những lời tuyên bố thường là một hành động quyết liệt thật sự. Và họ đã từng không kích Sirya mà ko cảnh báo trước thì có ngại gì Iran. Đối với không quân Israel + hệ thống vệ tinh định vị của Mỹ thì việc oanh tạc các cơ sở của Iran là quá đơn giản, thậm chí nếu cần thiết Mỹ và Nato có thể huy động liên quân dùng quyền của LHQ mà tiến hành không kích thẳng tay Iran như đã làm với Nam Tư, Lybia.

Về phía Iran thì sao, tuy Iran là một nước Hồi giáo lớn và có tiềm lực của riêng mình nhưng có hai điều bất lợi lớn. Một là họ thiếu liên minh chiến lược , quan hệ của Iran với Nga, Trung QUốc là hết sức lỏng lẻo và tùy biến. Hai là họ chưa thực sự sở hữu vũ khí hạt nhân. Nếu sức mạnh quốc phòng chỉ dựa và vũ khí quy ước mà chủ yếu là do họ tự chế tạo lấy thì đòn đánh trả chỉ những quả tên lửa tầm xa mà độ tin cậy ko hơn gì ScudB của Irac hay Rodong của triều. Độ uy lực của loại tên lửa này đã dc chứng thực qua chiến tranh vùng vịnh càng khẳng định tổn thất của Isarel là rất nhỏ.

Trong một thế giới mà Mỹ và Phương Tây cầm đầu thì tồn tại nhiều nghịch lý. Sự mâu thuẫn trong cách cư xử của phương Tây với 2 chế độ Lybia và Syria còn đang dc bàn tán thì đến vấn đề hạt nhân của Iran và trước đó là của Triều. Tại sao một nước như Isarel -cũng âm thầm trang bị và thực sự đã trở thành một cường quốc hạt nhân mà LHQ ko đả động gì đến- lại có quyền đơn phương tuyên bố tấn công để loại trừ nguy cơ hạt nhân của Iran. Điều này có hai lý do . Một là Isarel dc Mỹ chống lưng (bộ sậu chính quyền Mỹ là Do Thái + Tin Lành) , hay là Mỹ và Phương Tây thậm chí phần lớn dư luận thế giới (Nga, Trung, Nhật,..) ngầm chấp thuận và tin rằng người Isarel sỡ hữu VKHN chỉ để phòng vệ và quốc gia Isarel sẽ ko bao giờ mong muốn dùng đến loại vũ khí này. Ở cực ngược lại, Iran đã xây dựng 1 hình ảnh cực đoan với những tuyên bố truyền thống từ cấp cao nhất mong muốn hủy diệt nhà nước Do Thái. Hai lý do kể trên giải thích cho vấn đề hạt nhân của Iran trong một thế giới mà LHQ chỉ là con bài đưa đẩy trong tay các ông lớn nhằm tìm kiếm lợi ích tối đa cho mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét